1. Ý nghĩa cách gói bánh chưng bằng lá chuối

Cách gói bánh chưng bằng lá chuối gắn liền với truyền thuyết Lang Liêu mà mọi người Việt được học từ khi còn nhỏ. Theo đó, bánh chưng được gói theo hình vuông tượng trưng cho mảnh đất đang nuôi dưỡng con người. Đó cũng là một cách cảm tạ của con dân đối với đất trời. Ngoài ra, loại bánh này cũng là biểu tượng tốt đẹp cho lòng hiếu thảo vfa phỏng theo tích Lang Liêu dâng bánh cho vua cha.

cách gói bánh chưng bằng lá chuối hiếu thảo
Bánh chưng cũng là biểu tượng tốt đẹp cho lòng hiếu thảo (Nguồn Internet)

Từ đó đến nay, chiếc bánh chưng đã trở thành món bánh truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến Xuân về của người Việt. Đối với những người con xa xứ, thấy bánh chưng là thấy tết quê hương. Hằng năm, cứ vào ngày 27 – 28 Tết, các gia đình lại quây quần gói bánh chưng. Đặc biệt, khoảnh khắc đón giao thừa, cả nhà cùng ngồi quanh nồi bánh chưng đang sôi sùng sục tượng trưng cho ước mong sum vầy và hạnh phúc.

2.  Bánh chưng vô cùng bổ dưỡng

Món ăn ngày Tết Việt không chỉ đẹp, ý nghĩa mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Điều này thể hiện qua nguyên liệu đa dạng và bổ. Đơn cử như đỗ xanh có tác dụng thanh nhiệt và giải độc rất tốt. Cùng với đó, bánh được gói với gạo nếp sẽ cung cấp cho cơ thể lượng tinh bột cần thiết. Ngoài ra gạo nếp cũng rất tốt cho gan. Cách làm bánh chưng bằng lá chuối không thể thiếu thịt lợn. Loại thịt này vốn dùng để tạo độ dẻo và ngậy cho bánh cung hỗ trợ lượng đạm và chất béo.

cách gói bánh chưng bằng lá chuối bổ dưỡng
Bánh chưng tốt cho sức khỏe (Nguồn Internet)

3. Cách gói bánh chưng bằng lá chuối có khuôn

Mặc dù cách làm bánh chưng bằng lá chuối đơn giản nhưng để làm thành thạo cũng cần qua nhiều lần luyện tập. Đặc biệt từ khâu chuẩn bị cho đến khi nấu xong nồi bánh chưng phải mất khá nhiều thời gian.

gói bằng khuôn

Gói bằng khuôn bánh chưng sẽ vuông vức hơn (Nguồn Internet)

Chú ý khi chọn nguyên liệu chính

Dù chế biến món ăn nào cũng vậy, khâu chuẩn bị nguyên liệu luôn là bước vô cùng quan trọng. Nếu chọn được nguyên liệu tươi thì món bánh cũng sẽ có vị ngon hơn. Do đó, bạn cần đầu tư thời gian cho khâu đầu tiên này. Mọi thứ cần được chọn lọc thật kỹ lưỡng và cẩn thận.

cách gói bánh chưng bằng lá chuối nguyên liệu
Bạn cần đầu tư thời gian cho khâu đầu tiên này (Nguồn Internet)
  • Chọn lá chuối

Lá chuối là nguyên liệu quan trọng. Nếu không biết cách chọn thì bạn có thể xin tư vấn của những người có kinh nghiệm. Thông thường, để gói bánh thì bạn nên chọn tàu lá chuối tươi, to bản và có màu xanh mướt. Không nên chọn lá quá non hoặc quá già vì khi gói sẽ dễ bị rách hoặc bị gãy. Đặc biệt, khi mua lá, bạn cũng cần chú ý kiểm tra kỹ, tránh mua phải các tàu lá bị rách và bị sâu.

lá chuối
Bạn nên chọn tàu lá chuối tươi, to bản (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều cách để gói bánh chưng. Ở miền Bắc, thay vì cách gói bánh chưng bằng lá chuối, người dân lại gói bánh bằng lá dong.

  • Gạo nếp

Làm thế nào để chọn được loại gạo nếp thơm ngon? Bí kíp nằm ở việc lựa chọn nếp có hạt tròn, đều, căng mọng. Đặc biệt, các bà nội trợ nên chọn loại nếp cái hoa vàng. Loại nếp này khi ăn sẽ mang lại hương vị của đồng quê, độ dẻo vừa phải và thơm.

  • Thịt lợn

Thịt lợn gói bánh chưng ngon là loại vừa mỡ vừa nạc hay còn gọi là thịt ba chỉ. Đặc biệt bạn nên cân chỉnh tỉ lệ nạc và mỡ khi lựa thịt. Mỡ hoặc thịt nhiều quá khi ăn cũng đều dễ bị ngán. Lưu ý, hãy lựa chọn loại thịt có nguồn gốc rõ ràng. Nên ưu tiên chọn loại thịt nuôi theo hộ do thịt này vừa an toàn vừa ngọt hơn rất nhiều so với các loại lợn nuôi theo mô hình công nghiệp.

cách gói bánh chưng bằng lá chuối thịt mỡ
Thịt ba chỉ là loại ngon nhất để gói bánh chưng (Nguồn: Internet)
  • Tỉ lệ nguyên liệu

Dưới đây là tỉ lệ gói bánh thông thường, tùy theo số lượng thành viên mà bạn có thể điều chỉnh khối lượng mỗi nguyên liệu cho phù hợp:

gói bánh bằng khuôn
bạn có thể điều chỉnh khối lượng mỗi nguyên liệu cho phù hợp (Nguồn Internet)
  • 1kg gạo nếp
  • 400gr đậu xanh không vỏ
  • 500gr thịt ba chỉ
  • 10 lá chuối
  • 1 bó lá dứa
  • 1.5 muỗng cà phê muối
  • 1 muỗng cà phê hạt nêm
  • 1 muỗng cà phê tiêu
  • Lạt gói bánh

Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng lá chuối

  • Tạo màu cho bánh chưng

Có thể bạn sẽ thắc mắc, tại sao một số bánh chưng có màu xanh non vô cùng đẹp mắt. Trong khi đó, một số bánh lại có màu xanh hơi bị đen. Điểm khác biệt nằm ở cách gói bánh chưng bằng lá chuối có tạo màu tự nhiên bằng lá dứa.

cách gói bánh chưng bằng lá chuối ngâm dứa
Màu xanh non vô cùng đẹp mắt (Nguồn: Internet)
  • Bước 1: Bạn hãy cắt nhỏ lá dứa đã chuẩn bị trước đó. Sau đó tiến hành bỏ tất cả vào máy xay sinh tố xay cùng với 1 lít nước.
  • Bước 2: Lọc lấy nước cốt lá dứa. Tiếp theo, hòa trộn nước cốt này với nước thường và một chút muối.
  • Bước 3: Cuối cùng, ngâm gạo nếp đã được rửa sạch vào hỗn hợp trên trong vòng 8 tiếng.

Với bí kíp này, sau khi ngâm xong, gạo nếp sẽ có hương thơm cùng màu xanh của dứa vô cùng đẹp mắt.

Sơ chế đậu xanh, thịt ba chỉ 

  • Bước 1: Đậu xanh để gói bánh cần được lọc vỏ và đãi thật sạch. Sau đó ngâm trong nước khoảng 8 giờ để đậu nở ra, vừa dễ gói và cũng dễ nấu hơn.
  • Bước 2: Cùng với đó, bạn cũng tiến hành thái thịt. Bạn cần chú ý ở bước này, không nên cắt nhỏ mà nên phân thịt ba chỉ thành những miếng to, dài và hơi dày.
  • Bước 3: Sau đó ướp thịt với các gia vị gồm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng cà phê muối. Trộn thịt đều tay để tất cả ngấm đều gia vị.
cách gói bánh chưng bằng lá chuối cắt thịt
Không nên cắt nhỏ mà nên phân thịt ba chỉ thành những miếng to, dài và hơi dày (Nguồn Internet)

Lưu ý: Các bà nội trợ không nên ướp thịt với nước mắm. Thông thường, nước mắm sẽ khiến bánh bị nhanh hư nên không thể bảo quản lâu dài.

Rửa lá chuối

Bước này khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy từng lấy lá ra rửa sạch. Nhớ rửa thật nhẹ nhàng để tránh làm rách lá, sau đó dùng khăn sạch lau khô và để ráo.

phơi lá
Cách phơi khô lá chuối (Nguồn Internet)

Tiến hành thực hiện cách gói bánh chưng vuông bằng lá chuối

Những người có kinh nghiệm lâu năm có cách gói bánh chưng bằng lá chuối bằng tay. Tuy nhiên nếu chưa quen thì bạn nên cần đến sự hỗ trợ của mâm hoặc khuôn để tạo hình cho bánh.

  • Bước 1: Sau khi trải miếng lá chuối, bạn bắt đầu gấp đôi lá theo chiều dọc.
  • Bước 2: Tiếp đó, đưa cạnh lá vào cạnh của khuôn và mở lá ra, ôm sát hai cạnh khuôn bên cạnh. Đồng thời, trải thẳng dưới phần đáy khuôn, cho cạnh gấp vào cạnh khuôn.
gói bằng khuôn
Gói bằng khuôn bánh chưng sẽ vuông vức hơn (Nguồn Internet)
  • Bước 3: Cuối cùng, gấp lá chuối ở phần đáy khuôn lại tạo thành một hình tam giác. Bạn thực hiện tương tự đối với góc đối diện. Chú ý ở bước này, hãy gói lá sao cho hai mép lá thật khít nhau như vậy thì bánh chưng sau khi gói bằng lá chuối mới có những đường xếp đẹp.

Đổ nguyên liệu vào khuôn

  • Bước 1: Đầu tiên, hãy đổ gạo nếp vào đáy khuôn, lượng gạo nếp cần chiếm một nửa chiều cao của khuôn.
Đổ nguyên liệu
Đổ gạo nếp, đậu và thịt vào khuôn (Nguồn Internet)
  • Bước 2: Đổ một chén đậu xanh vào giữa bánh, trải cho đậu xanh đều ra. Sau đó cho nhân thịt vào và đổ thêm 1 lớp đậu nữa sao cho trải đều và phủ kín phần nhân. Đổ tiếp gạo nếp vào điền đầy bánh
đổ thêm đậu
Đổ thêm đậu (Nguồn Internet)
  • Bước 3: Sau đó, cho thêm một tấm lá chuối phủ lên mặt bánh rồi gập lá chuối lại và cột dây lại là kết thúc khâu gói bánh.

3. Nấu bánh chưng sao cho đúng cách?

Trong thời gian nấu

  • Bước 1: Xếp bánh vào nồi: Sau khi thực hiện cách làm bánh chưng bằng lá chuối, bạn sẽ bắt đầu nấu bánh chưng xanh. Đầu tiên, hãy cẩn thận xếp bánh chưng ngay ngắn vào trong nồi.
  • Bước 2: Tiếp theo, đổ nước vào nồi sao cho ngập lượng bánh.
xếp bánh vào nồi
Bạn tiến hành xếp bánh vào nồi ngay ngắn(Nguồn Internet)
  • Bước 3: Sau đó, nhóm lửa lên đun khoảng 8 – 10 tiếng. Trong thời gian nấu, có thể lượng nước trong nồi sẽ bị cạn nên bạn cần đun sẵn một nồi nước sôi để châm thêm nhé.

Lưu ý:

  • Bạn cần thường xuyên canh chừng lượng nước trong nồi. Đặc thù cách gói bánh chưng bằng lá chuối, nếu để nồi cạn nước hoặc châm nước lạnh vào nồi thì bánh chưng sẽ bị lạnh và phình, gạo không chín.
nấu bánh
Mọi người quây quần cùng nấu bánh chưng (Nguồn Internet)
  • Trong thời gian nấu, bạn có thể cắt nhỏ lá chuối và xay máy sinh tố. Sau đó đổ lượng lá đã xay vào nồi nước để luộc bánh chưng xanh hơn. Một cách khác, bạn có thể lót một ít lá chuối vụn ở đáy nồi lúc xếp bánh. Đây cũng là mẹo hay để tạo màu xanh bắt mắt cho bánh chưng.

Sau khi nấu xong

Bánh chưng được luộc trong khoảng 8 – 10 tiếng sẽ chín. Bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng đũa chọc vào một cái bánh thử nghiệm. Nếu bánh đã chín, bạn nên để nguyên trạng thái này trong khoảng 2 giờ trước khi vớt ra. Sau đó, đem bánh rửa sạch những vết bẩn ở bên ngoài, dùng vật nặng để ép hết nước trong bánh ra ngoài trong khoảng vài giờ.

bánh chưng ra lò
Bánh chưng ra lò có màu bắt mắt (Nguồn Internet)

Nếu bạn làm theo cách gói bánh chưng bằng lá chuối như trên, mẻ bánh chưng ra lò sẽ có màu xanh cực bắt mắt. Cùng với đó là hương vị thơm ngon khó cưỡng với phần nếp mềm dẻo, nhân mỡ và đậu xanh ngọt lành. Bỏ túi ngay bí kíp trên cho Tết này bạn nhé!

Nguyễn Mai tổng hợp